Top 07 bí kíp khai cuộc cực "đỉnh" trong game Cờ Tướng (phần 2)

Tiếp nối phần một, cổng game đánh bài online Sảnh Rồng xin tiếp tục giới thiệu đến người chơi 04 thủ thuật khai cuộc game Cờ Tướng hữu ích sau.

1. Xuất quân đều, bao quát thế trận

Đối với những người chơi Cờ Tướng chuyên nghiệp thì khai cuộc là giai đoạn thử thách khả năng bày binh bố trận của người chơi. Vì vậy, nó không chỉ đòi hỏi game thủ nhanh nhạy động binh chiếm lĩnh các vị trí trọng yếu mà còn phải bao quát thế trận. Theo đó, nếu chỉ tập trung vào việc triển khai hai, ba quân cờ thôi thì các quân khác sẽ không được điều động kịp và nếu bị đối thủ tấn công thì người chơi sẽ rất dễ lâm vào tình thế bị động. Một kinh nghiệm đã được các kỳ thủ từ xưa truyền lại đó là thông thường khi khai cuộc được 12 nước đi thì game thủ nên cố gắng huy động ít nhất từ 6-7 quân cờ khác nhau để tạo thành thế trận của mình.

Top 07 bí kíp khai cuộc cực "đỉnh" trong game Cờ Tướng (phần 2)

Xuất quân bao quát thế trận sẽ giúp gia tăng chiến thắng cho người chơi

2. "Dục Tốc Bất Đạt"

Là một trong những nguyên tắc thường được ứng dụng trong binh gia, "Dục Tốc Bất Đạt" cũng được xem như kim chỉ nam của nhiều người chơi khi chơi game Cờ Tướng. Thử tưởng tượng sẽ ra sao nếu người chơi chỉ mới triển khai vài nước, chưa hình thành thế trận vững chắc mà đã vội vàng tấn công? Dĩ nhiên nếu đối thủ có dấu hiệu sơ hở khi dàn quân thì người chơi nên tận dụng để tấn công chớp nhoáng, giành lợi thế.

Tuy nhiên, thông thường thì điều này rất nguy hiểm và một diễn biến thường thấy khi vội vàng triển khai tấn công đó là hai bên đều bị tổn thất. Còn nếu trình độ đối thủ cao hơn hoặc đã hình thành thế trận liên kết vững chắc thì các cuộc tấn công vội vã của game thủ sẽ bị trấn áp một cách nhanh gọn hoặc tệ hơn là thí quân vô ích cho đối thủ. Vì vậy, nguyên tắc để khai cuộc tốt đó là nên ưu tiên triển khai thế trận vững chắc trước khi tấn công, tránh "Dục Tốc Bất Đạt".

Dục Tốc Bất Đạt là đại kỵ khi tiến hành khai cuộc Cờ Tướng

Dục Tốc Bất Đạt là đại kỵ khi tiến hành khai cuộc Cờ Tướng

3. Triển khai quân nhịp nhàng, thông thoáng

Sẽ là chưa đủ nếu khi khai cuộc, game thủ chỉ chú ý đến việc điều quân bày trận mà bỏ qua yếu tố mang tính chiến lược dài hạn hơn đó là - vị trí các quân cờ cần thông thoáng, tránh cản trở nhau. Bởi lẽ dù người chơi triển khai thế trận có sâu hiểm thế nào nhưng nếu vị trí các quân cờ không linh hoạt thì sức mạnh của thế trận đó sẽ bị suy giảm đi rất nhiều, dễ bị đối phương vây bắt và phá vỡ.

Ví dụ: trong các trận thế tiêu biểu như Quá Cung Liễm Pháo, Quá Cung Pháo, Kim Câu Pháo,… khi người chơi tập trung quân sang một cánh thì sẽ rất dễ xảy ra việc đội hình bị mắc kẹt và lâm vào thế bị động. Vì vậy, khi tiến hành khai cuộc một ván Cờ Tướng online, game thủ cần lưu ý bố trí quân sao cho nhịp nhàng và thông thoáng để có thể vừa hình thành thế trận vững chắc vừa tạo nền tảng thuận lợi cho giai đoạn sau của trận đấu.

Triển khai quân nhịp nhàng, thông thoáng sẽ giúp phát huy tối đa sức mạnh thế trận người chơi

Triển khai quân nhịp nhàng, thông thoáng sẽ giúp phát huy tối đa sức mạnh thế trận người chơi

4. Tỉnh táo, tránh lợi nhỏ mà thiệt lớn

Mục đích lớn nhất của các nước đi khai cuộc trong game Cờ Tướng chính là để tạo thành một thế trận liên hoàn và vững chắc nhằm nhử đối thủ sa bẫy. Mỗi thế trận đều sở hữu những loại bẫy đặc trưng. Đối với các game thủ non tay và thiếu kinh nghiệm thì họ thường ham rượt đuổi và rất hay mắc vào vòng vây của đối thủ. Có thể nói sau quá trình khai cuộc thì một cuộc đấu trí xem ai là người tỉnh táo và nhanh nhạy hơn sẽ được diễn ra.

Luôn nhìn thế trận bao quát, tránh bị rơi vào bẫy đối thủ

Luôn nhìn thế trận bao quát, tránh bị rơi vào bẫy đối thủ

Ngoài việc tránh rơi vào cạm bẫy, game thủ sẽ cần suy tính để phá vỡ thế trận đối thủ sao cho có lợi và ít thiệt hại cho mình nhất. Nên nhớ không nên nhìn phiến diện mà phải luôn luôn phân tích bao quát và toàn diện trận đấu, đừng tham một lợi nhỏ mà bị mắc bẫy địch thủ.