Top 07 bí kíp khai cuộc cực "đỉnh" trong game Cờ Tướng (phần 1)

Trong game Cờ Tướng, việc khai cuộc ván đấu đóng vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ tạo giúp người chơi triển khai thế trận mong muốn, mà còn như một bước tạo đà giúp họ giành được những lợi thế nhất định. Sau đây, cổng game bài đỉnh cao Sảnh Rồng sẽ giới thiệu đến game thủ loạt bài viết về top những bí kíp khai cuộc cực "đỉnh", được các cao thủ Cờ Tướng truyền lại.

Top 07 bí kíp khai cuộc cực "đỉnh" trong game Cờ Tướng (phần 1)

1. Lập tức bày binh bố trận những quân cờ chủ lực nhất

Game Cờ Tướng là một loại hình giải trí chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi binh pháp. Theo đó, có một câu nói nổi tiếng mà không chỉ được áp dụng trong binh gia mà kể cả trong loại trò chơi đặc biệt này đó là: "Tiên hạ thủ vi cường". Nôm na với hàm ý rằng trong các trận chiến nói chung và trong bàn Cờ Tướng nói riêng, việc nắm thế chủ động và ra tay trước luôn là ưu tiên hàng đầu. Nó giúp game thủ nắm được tiên cơ và dễ dàng dẫn dụ kẻ địch vào thế trận của mình hơn. Một trong những thủ thuật khai cuộc cơ bản nhất khi chơi game Cờ Tướng đó chính là nhanh chóng triển khai đội hình quân chủ lực, tạo thành thế trận mạnh để trấn áp đối thủ.

Tiên Hạ Thủ Vi Cường với những quân chủ lực mạnh nhất là ưu tiên hàng đầu

Tiên Hạ Thủ Vi Cường với những quân chủ lực mạnh nhất là ưu tiên hàng đầu

Tuy nhiên, việc triển khai đội hình cũng cần phải được tính toán kỹ càng. Nên dùng quân nào tấn công trước, quân nào hỗ trợ sau, quân nào giữ nhiệm vụ phòng thủ?,...Tất cả đều cần có một chiến lược rõ ràng để các nước cờ có thể tạo thành một thế liên hoàn và nhịp nhàng, tránh việc tùy hứng điều động lung tung có thể khiến cho đội hình nhanh chóng bị rối loạn. Mặt khác, tùy vào lối chơi riêng của mỗi người mà game thủ có thể lựa chọn kiểu tấn công chớp nhoáng nhằm triệt hạ các quân chủ lực của đối thủ hoặc cũng có thể là chiến lược âm thầm phòng ngự rồi phản công liên hoàn sau.

Tùy vào lới chơi của game thủ để bày binh bố trận cho hợp lý

Tùy vào lới chơi của game thủ để bày binh bố trận cho hợp lý

Ở giai đoạn khai cuộc game Cờ Tướng, người chơi cần huy động các quân chủ lực như; Xe, Pháo Mã ở hai cánh đến các vị trí trọng điểm càng nhanh càng tốt. Các điểm 2,4,6,8 là những chỗ chiến lược giành cho quân Xe. Trong khi đó, quân Mã và Pháo sẽ được tùy cơ ứng biến di chuyển dựa theo lối chơi tấn công hoặc phòng ngự của các game thủ. Dù vậy, vị trí Tốt đầu có vai trò cực kỳ quan trọng nên người chơi cần thận trọng cài Mã vào để bảo vệ cấm địa này.

2. Sử dụng bộ 03 Tốt, Sĩ, Tượng hợp lý

 Một điều dễ hiểu là khi ưu tiên triển khai các quân chủ lực như Xe, Pháo, Mã thì việc đi các nước liên quan đến Tốt, Sĩ, Tượng sẽ bị hạn chế việc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để  phát huy tối đa sức mạnh và độ linh hoạt của quân Mã thì các Tốt biên hoặc vị trí 3, 7 phải tiến lên. Việc ta tiến Tốt sẽ gây ức chế mạnh cho Tốt của đối thủ, khiến chúng không lên được và song song đó sức mạnh của quân Mã bên kia cũng sẽ làm kiềm hãm rất nhiều. Riêng đối với vị trí Tốt đầu thì người chơi cần phải đặc biệt chú ý và thận trọng khi triển khai. Nó không chỉ như một rào chắn trực tiếp cho Tướng mà còn là một quân cờ có khả năng xung kích mạnh mẽ, nhất là trong các giai đoạn về sau của trận đấu.

Tốt đầu tuy nhỏ bé nhưng lại giữ nhiệm vụ rất quan trọng

Tốt đầu tuy nhỏ bé nhưng lại giữ nhiệm vụ rất quan trọng

Còn đối với quân Xe, muốn di chuyển tự do từ cánh phải sang cánh trái hoặc ngược lại thì người chơi cần ghi nhớ là không nên vội vàng lên Sĩ. Ngoài ra, trong các thế trận như Phản Công Mã hay Đơn Đề Mã, nếu muốn thay đổi chiến thuật để chơi Thuận Pháo hoặc Nghịch Pháo thì game thủ có thể giữ nguyên vị trí của quân Tượng để tránh bị cản đội hình. Tốt, Sĩ, Tượng được xem là các quân cờ quan trọng, phụ trách tuyến phòng ngự trong game Cờ Tướng. Theo đó, việc vận dụng và bố trí phối hợp tốt bộ 03 này sẽ không chỉ giúp bảo vệ quân Tướng an toàn mà còn khiến tuyến công vững vàng chiến đấu.

3. Triển khai đội hình một cách linh hoạt

Trong game đánh Cờ Tướng, một thế trận hoàn hảo không chỉ đòi hỏi triển khai nhanh chóng và hợp lý mà còn phải linh hoạt, có tính cơ động cao. Theo đó, một điều kiện tiên quyết khi bày binh bố trận đó là các quân cờ phải được phối hợp nhịp nhàng và liên kết với nhau để bất kể khi tấn công hay phòng thủ thì đều có thể phát huy tối đa sức mạnh. Cánh trái có thể hỗ trợ cho cánh phải, độ hình phía sau có thể trợ lực cho phía trước, công thủ toàn diện tùy theo thế trận.

Triển khai đội hình một cách linh hoạt sẽ giúp người chơi gia tăng chiến thắng

Triển khai đội hình một cách linh hoạt sẽ giúp người chơi gia tăng chiến thắng

Hy vọng rằng 03 bí kíp khai cuộc trong game Cờ Tướng online trên đây sẽ giúp ích được phần nào cho các game thủ khi trải nghiệm trò chơi thú vị này. Các bí kíp còn lại sẽ được Sảnh Rồng cập nhật ngay trong thời gian gần nhất.